Những người tiêu cực ở khắp mọi nơi. Hầu hết mọi người thích ý tưởng về một cuộc sống an nhàn, nơi các vấn đề được giải quyết mà không có xung đột nhưng trong thực tế, điều đó hơi khó khăn. Tuy nhiên, Có những khoảnh khắc trong cuộc sống của chúng ta khi chúng ta luôn phải đối mặt với sự tiêu cực của người khác. Trong khi xung đột là một phần tự nhiên của các mối quan hệ của chúng  ta, gặp phải những phiền não đôi khi có thể làm hỏng những ngày tốt nhất của chúng ta. Vậy làm thế nào chúng ta có thể tránh rơi vào cái bẫy bị hạ gục bởi những người tiêu cực? Có một số phương pháp, một hệ thống thậm chí, rằng bạn có thể áp dụng để đối phó với những người tiêu cực bạn đang phải đối mặt. Xin lưu ý rằng phương pháp này cũng có thể được áp dụng hiệu quả khi giao dịch với các khách hàng khó tính.

1. Tránh đối đầu khi cảm xúc đang dữ dội

Đây là một quy tắc chung về cách xử lý xung đột thành công. Đó thực sự là điều mà thường chúng ta không làm – chúng ta thường bộc phát tất cả những điều chưa được nói ra và hành động theo cảm xúc của mình, khi cảm xúc đạt đến cường độ cao. Kết quả là có một sự bùng nổ đáng lẽ có thể tránh được nếu chúng ta quyết định trút bỏ cảm xúc trước và sau đó thảo luận vấn đề.

Tại sao bạn nên làm thế?

Lý do rất đơn giản. Khi cảm xúc của bạn ở đỉnh cao, chính cảm xúc đó sẽ điều khiển bạn. Bạn ngừng suy nghĩ hợp lý và mất thăng bằng về tinh thần-cảm xúc. Bạn trở thành chính cảm xúc của mình và mọi thứ bạn nói và làm là kết quả của điều đó. Từ quan điểm một chiều đó, bạn không thể đưa ra quyết định đúng đắn và cũng không có hành động đúng đắn.

Vì vậy, hãy trút bỏ cảm xúc của bạn đầu tiên và tiến hành giải quyết xung đột và tìm kiếm giải pháp sau đó.

Làm thế nào để bạn trút bỏ cảm xúc một cách hiệu quả?

Cá nhân tôi thích viết lại những cảm xúc và tôi tin rằng đây là cách tiếp cận tốt nhất bạn có thể thực hiện. Nhật ký giúp bạn ghi nhận cảm xúc của mình, điều này rất quan trọng đối với cảm giác hạnh phúc của bạn. Viết ra những cảm xúc cũng giúp bạn chuyển hướng sự tập trung và giúp bạn chuyển sang phần giải quyết vấn đề.

Cách tiếp cận thứ hai sẽ là đi bộ qua công viên. Kết nối với thiên nhiên là một cách tuyệt vời để giải phóng phiền não. Hoạt động thể chất sẽ giúp cơ thể giải phóng endorphin, giúp bạn có cảm giác tốt. Vận động cũng có hiệu ứng tương tự như vậy.

Và trong khi bạn có thể kiểm soát phản ứng cảm xúc của chính bạn trong một tình huống xung đột, thì luôn có ít nhất một người khác tham gia trong tình huống đó. Người đó có thể không dành thời gian để trút bỏ sự tiêu cực của họ và sẵn sàng ném sự tiêu cực đó vào bạn.

Nếu bạn thấy mình trong tình huống như vậy, hãy tiến hành các bước tiếp theo.

2. Nhận thức

Khi chúng ta phải đối mặt với những cảm xúc mãnh liệt của người khác, điều gì đó trong chúng ta cũng phản ứng lại với cảm xúc đó. Cơ thể của chúng ta có rơi vào trạng thái đấu tranh hoặc thỏa hiệp và chúng ta cảm thấy sự thôi thúc trả đũa hoặc rút lui.

Điều quan trọng là phải trở nên nhận thức được, chú ý và thừa nhận các cảm xúc đó. Từ chối những gì chúng ta cảm thấy luôn luôn phản tác dụng. Cách dễ nhất để nhận thức là tập trung vào cơ thể và hơi thở.

Tôi đã từng phạm sai lầm này trong quá khứ. Tôi cứ liên tục tự nói với bản thân mình rằng tôi đang bình tĩnh và tôi cố gắng bình tĩnh lại bằng nhiều cách khác nhau, nhưng tất cả đều thất bại thảm hại. Chỉ khi tôi bắt đầu thừa nhận và cảm nhận được sự giận dữ của tôi, thì tôi mới bắt đầu thấy sự cải thiện.

Khi bạn nhận thức được, bạn có thể cảm nhận và nhận thấy mọi cảm xúc bạn có, nhưng bạn cũng có khả năng nhìn nhận những cảm xúc đó với vai trò của một người quan sát. Bạn có thể thay đổi từ “Tôi tức giận” thành “Tôi cảm thấy tức giận”, điều này tạo nên sự khác biệt lớn.

Tức giận nghĩa là bạn là người giận dữ. Cảm thấy tức giận có nghĩa là cảm xúc đó có thể tự do chảy qua bạn và bạn sẽ có ý thức chọn cách phản ứng từ một trạng thái chủ động. Bạn chỉ là có sự giận dữ, nhưng bạn không còn tức giận nữa. Điều đó khiến bạn dễ dàng buông bỏ cảm xúc đó, giống như bạn đang buông bỏ thứ gì đó bạn giữ trong tay.

Tôi đã lấy ví dụ trên với sự tức giận vì đó là tình huống phổ biến nhất, nhưng nó có thể được áp dụng cho tất cả các loại cảm xúc, như xấu hổ, cảm giác tội lỗi, oán giận, v.v.

3. Thừa nhận cảm xúc của người khác

Tôi đã nhận thấy rằng một cuộc xung đột được giải quyết rất nhanh bất cứ khi nào tôi đồng ý với người khác. Bằng cách đồng ý, hầu như không còn chỗ cho một cuộc đối đầu, do đó, cường độ cảm xúc của người khác sẽ giảm đáng kể.

Đó là một cách tuyệt vời để ngăn chặn những người sử dụng bạn như một lối thoát để trút sự thất vọng hoặc phiền não của họ. Điều đó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và nơ ron thần kinh.

Cần làm gì khi bạn thực sự không đồng ý với người khác?

Vâng, đó là tình huống phổ biến nhất và tôi cũng có một giải pháp cho điều đó. Những gì bạn có thể làm là đồng ý với cảm xúc của họ, chứ không phải ý kiến ​​của họ.

Nếu họ nói rằng họ cảm thấy bị xúc phạm vì điều này và điều đó đã xảy ra, bạn có thể chỉ đơn giản nói “Vâng, tôi có thể hiểu điều đó khiến bạn cảm thấy bị xúc phạm”.

Đó là tất cả!

Sự thật là, họ cảm thấy bị xúc phạm và bạn đồng ý với thực tế đó không phải là một lời nói dối. Tất nhiên, bạn có thể không cảm thấy bị xúc phạm trong một tình huống tương tự, nhưng điều đó không liên quan.

Hầu hết những hiểu lầm xảy ra bởi vì chúng ta mong đợi những người khác phản ứng như chúng ta làm và chúng ta tự coi mình là tiêu chuẩn. Nhưng chúng ta dễ bị sai lầm, bởi vì mỗi cá nhân có một hoàn cảnh cá nhân khác nhau và phản ứng theo cách riêng của họ.

4. Khám phá ý định tốt của người khác

Mọi người bước vào một cuộc xung đột với một ý định tốt cho bản thân họ. Ý định đó có thể thiết lập các ranh giới, giải phóng năng lượng bị kìm nén, cảm thấy thoải mái hơn, thể hiện bản thân, v.v.

Điểm mấu chốt là họ gặp phải xung đột với mong đợi để có được thứ gì đó tốt đẹp, cho dù đó chỉ là một cảm giác tốt.

Những ý định tích cực này làm nền tảng cho mọi hành vi của chúng ta. Nhưng đôi khi chúng ta chọn những hành vi phá hoại để thực hiện những ý định tích cực như vậy.

Trong việc quản lý xung đột, bạn nên nhìn bên dưới bề mặt để hiểu ý định tích cực của người khác là gì và phản ứng lại điều đó. Đôi khi hành vi của họ có thể làm tổn thương chúng ta. Nhưng miễn là chúng ta nhận thức được rằng họ có ý định tốt và chúng ta chỉ ra điều đó, thì chúng tacó thể hành động theo cách chủ động và với sự tốt bụng hơn đối với họ.

Đôi khi rất khó để xác định ý định tích cực. Và vào những lúc khác, chúng ta có thể dễ bị đưa ra những giả định sai lầm, dẫn chúng ta đi sai đường.

Cách dễ nhất để tìm ra điều mà một người thực sự muốn là chỉ cần hỏi họ. Đó thường là một cái gì đó cụ thể, do đó, câu trả lời không khó để có được. Bạn có thể nói điều gì đó như: “Bạn thực sự muốn gì từ điều này? Và nó sẽ mang lại điều gì tốt đẹp cho bạn? ”. Đôi khi bạn có thể muốn đào sâu hơn một chút, nếu ý định thực sự không được thể hiện ngay từ đầu.

Khi đã phát hiện ra ý định tích cực, bạn có thể tiến hành giải quyết vấn đề.

5. Từ bỏ việc tìm ra ai đúng ai sai

Tôi biết đây là một điều thực sự khó khăn và dễ nói hơn là làm. Nhưng đó là một bước quan trọng.

Cho đến nay tôi đã giải thích cách bạn có thể hóa giải những cảm xúc tiêu cực của ai đó. Phần thứ hai của việc giải quyết xung đột là tìm ra giải pháp cùng với người khác.

Vì vậy, cuộc thảo luận không nên là về ai đúng hay ai sai. Nó phải là về những gì có thể được thực hiện để tìm thấy một nền tảng chung và một cách thích hợp để giải quyết các vấn đề.

Đổ lỗi và nhất quyết tìm ra ai đúng sẽ chỉ khuếch đại tiêu cực.

Sự thật nằm đâu đó ở giữa. Nếu bạn khăng khăng mình đúng và làm mọi thứ theo cách của mình, bạn sẽ tái tạo lại sự tiêu cực và xung đột trong tương lai. Hãy nghĩ về những tác động lâu dài đối với mối quan hệ và tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp.

6. Bất cứ điều gì xảy ra, chỉ cần bạn đã làm tốt nhất

Có thể đôi khi bạn áp dụng tất cả các bước ở trên và bạn vẫn không nhận được kết quả mong đợi.

Điều này có thể xảy ra khi bạn làm việc với nhiều người và thực hiện một số công việc dịch vụ khách hàng. Tôi biết từ kinh nghiệm của riêng tôi trong dịch vụ khách hàng, rằng một số người sẽ không hợp tác, bất kể điều gì. Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, ngay cả khi bạn cố gắng làm hết sức mình mọi lúc.

Ban đầu, tôi thường cảm thấy tồi tệ về những tình huống như vậy. Tôi biết tôi đã làm tất cả mọi thứ tôi có thể để giúp một số khách hàng và họ vẫn không hài lòng. Nhưng sau đó tôi hiểu rằng đó là về họ, không phải về tôi. Tôi thực sự đã làm tất cả những gì tôi có thể làm.

Vì vậy, ngay cả khi bạn không đạt được kết quả mong muốn, hãy thư giãn và chúc mừng bản thân vì đã làm hết sức mình. Miễn là bạn cố gắng làm hết sức mình, lương tâm của bạn hoàn toàn trong sáng. Đôi khi vấn đề thực sự là ở người khác và bạn không có quyền kiểm soát phản ứng và cảm xúc của họ.

Tôi đã học bài học này một cách khó khăn và thay đổi suy nghĩ từ “Tôi không thể giải quyết vấn đề này” thành “Tôi thực sự đã cố hết sức trong tình huống này” đã giúp tôi thoát khỏi sự tiêu cực của người khác rất nhanh chóng.

Cách tiếp cận này cũng giúp tôi tránh bị những người khác lạm dụng tình cảm. Tôi thừa nhận giới hạn của mình và ngừng cố gắng làm mọi thứ để làm hài lòng mọi người. Tôi đã làm hết sức mình miễn là nó nằm trong giới hạn. Nếu những người khác không phản ứng tốt với điều đó, tôi đã hài lòng với việc hoàn thành mọi thứ trong khả năng của mình, đồng thời cũng giữ được sự toàn vẹn của mình.

Bình Luận

Please enter your comment!
Please enter your name here